1. Bằng Cao đẳng nghề có thể tham gia chương trình không?

Thực tế, bằng Cao đẳng nghề vẫn có thể tham gia chương trình Kỹ sư Nhật Bản. Tuy nhiên, cơ hội tham gia không cao do bạn phải cạnh tranh với nhiều hồ sơ có bằng cấp cao hơn. Thêm đó, tỉ lệ xin visa cũng sẽ không cao như những trường Cao đẳng, Đại học chính quy bình thường.

2. Các hình thức thi tuyển Kỹ sư Nhật Bản?

Hiện nay có 2 hình thức tuyển chọn kỹ sư đi Nhật làm việc phổ biến là thi tuyển và gửi hồ sơ. Cụ thể:

  • Phỏng vấn (Trực tiếp và online): Hình thức này chiếm đa số các đơn hàng kỹ sư đi Nhật, theo đó các ứng viên sẽ tham gia buổi thi tuyển với xí nghiệp Nhật Bản cùng với những ứng viên khác.
  • Tiến cử: Người lao động sẽ làm hồ sơ, khai form tại công ty. Đại diện công ty sẽ liên hệ với những xí nghiệp đang cần tuyển nhân sự và sẽ gửi hồ sơ của bạn vào những xí nghiệp đó theo đúng ngành nghề mà bạn được đào tạo, cấp bằng tại Việt Nam.

3. Visa Kỹ sư Nhật Bản có thời hạn bao lâu?

Visa kỹ sư  là 1 trong số các loại visa lao động. Tên đầy đủ là “kĩ thuật, tri thức nhân văn, nghiệp vụ quốc tế”  “技術・人文知識・国際業務” . Thời gian lưu trú của visa kỹ sư tùy thuộc vào năng lực, ý thức và công việc mà bạn đảm nhận. Visa kỹ sư có thể được công ty ký kết 5 năm 1 lần, 3 năm 1 lần hoặc 1 năm 1 lần. Tuy nhiên đối với chương trình kỹ sư thì sau khi hết hạn visa xí nghiệp sẽ có trách nhiệm ra hạn visa cho kỹ sư.

4. Kỹ sư Nhật Bản có được làm việc trái ngành không?

Theo quy định, khi tham gia chương trình Kỹ sư – Kỹ thuật viên Nhật Bản, Khi xin tư cách lưu trú bắt buộc phải đi đúng ngành nghề được đào tạo thì mới được chấp nhận. Ví dụ bạn có bằng đại học công nghệ thông tin bạn chỉ có thể đi Nhật làm việc theo ngành nghề này như lập trình viên, thiết kế phần mềm, an toàn thông tin,….

5. Lao động có thể chuyển việc sang công ty khác không?

So với visa Thực tập sinh và một số chương trình XKLĐ khác thì quyền hạn của visa Kỹ sư Nhật Bản nhiều hơn. Theo đó, visa kỹ sư cho phép người lao động có thể làm việc lâu dài và chuyển việc sang công ty khác.

6. Mức viêm gan B có được tham gia chương trình Kỹ sư đi Nhật không?

Viêm gan B thuộc nhóm 13 bệnh bị cấm đi XKLĐ Nhật Bản. Tuy nhiên, với diện Kỹ sư Nhật Bản thì chưa có quy định cụ thể nào. Vì thế, những người mắc viêm gan B lành tính vẫn có thể tham gia chương trình kỹ 

Nguồn: Minh Tú KSV

Kỹ sư nhật bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *