Công viên khỉ tuyết Jigokudani nằm ở Yamanouchi, tỉnh Nagano, Nhật Bản. Nó là một phần của Công viên quốc gia Joshinetsu Kogen (địa phương gọi là Shigakogen), và nằm trong thung lũng của sông Yokoyu, ở phía Bắc Nagano.

Cái tên Jigokudani, có nghĩa là “Thung lũng địa ngục”, người ta gọi như vậy là do hơi nước và nước nóng sủi bọt từ những kẽ hở nhỏ từ lòng núi chảy tràn trên mặt đất đóng băng, nơi đây được bao quanh bởi vách đá dựng đứng và những khu rừng nguy hiểm quanh năm lạnh lẽo.

Loài vật duy nhất làm chủ thiên nhiên hoang dã ở Jigokudani là loài khỉ Nhật Bản, còn gọi là khỉ tuyết hoặc khỉ Macaque. Chúng thường xuyên sống trong cái lạnh âm độ, đôi khi nhiệt độ hạ thấp đến -20 độ C, trên thế giới không có loài linh trưởng nào từng chịu được nhiệt độ lạnh như thế.

Có thể là hình ảnh về động vật, ngoài trời và văn bản

Những trận bão tuyết lớn khiến tuyết phủ trên mặt đất bốn tháng một năm ở độ cao 850 mét và Jigokudani chỉ có thể tiếp cận thông qua một lối đi hẹp dài 2 km xuyên qua rừng. Vì điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đến như vậy nên mặc dù Jigokudani là một địa điểm nổi tiếng nhưng không có quá đông du khách đến đây.

Nơi này thực sự là giang sơn của loài khỉ. Jigokudani được biết đến với số lượng lớn khỉ hoang dã Nhật Bản (danh pháp hai phần Macaca fuscata) cư trú tại đây, chúng thường đi đến thung lũng trong mùa đông để tắm suối nước nóng, thói quen này giúp lũ khỉ vượt qua được mùa đông giá rét, trong những tháng ấm hơn chúng sẽ chỉ ở trong rừng để ăn chồi non.

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

Hình ảnh những con khỉ đi xuống từ vách đá dựng đứng để ngồi mơ màng trong vùng nước ấm đã trở thành hình ảnh tiêu biểu của tỉnh Nagano.

Thường thì lũ khỉ chỉ tắm nước nóng vào buổi sáng, chúng sẽ trở về rừng vào buổi tối. Tuy nhiên sau khi biết rằng đi tắm suối sẽ được khách tham quan cho ăn, chúng lại ở lì tại suối nước nóng gần nhà nghỉ của khu du lịch, nhờ vậy mà chúng ta có thể bắt gặp khỉ Nhật Bản bất cứ thời điểm nào trong năm.

Tất nhiên, ngắm khỉ Nhật Bản là một điều thú vị, chúng không chỉ thông minh và thân thiện mà còn biết làm nhiều trò hài hước để lấy lòng du khách.

Khỉ tuyết Macaque ở Nhật Bản được đánh giá là hiền hơn nhiều so với bà con của nó ở những nơi khác trên thế giới, tuy nhiên chúng vẫn có bản tính tò mò bẩm sinh, tốt nhất bạn phải bảo quản thật kỹ tư trang như điện thoại di động hoặc mắt kính, tránh bị các chú khỉ hiếu động chiếm dụng làm của riêng như trong ảnh dưới đây.

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

Ở Nhật Bản, loài khỉ này được gọi là Nihonzaru (một sự kết hợp của Nihon – “Nhật Bản” và saru – “khỉ”) để phân biệt với các loài linh trưởng khác.

Khỉ Nhật Bản là một loài thông minh. Các nhà nghiên cứu đã quan sát rất kỹ loài này tại đảo Koshima, họ để khoai lang ở bãi biển để dụ chúng đến ăn. Sau đó, họ chứng kiến ​​một con khỉ cái biết rửa sạch thức ăn bằng nước sông hoặc nhúng vào nước biển mặn. Hành vi này lại được học tập bởi những con khác trong bầy.

Đối với khỉ Nhật Bản, trí thông minh của con khỉ cái đầu đàn ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của bầy. Các nhà khoa học chỉ ra rằng mỗi bầy khỉ đều có thói quen và kỹ năng khác biệt tùy theo sự dạy bảo của con đầu đàn, điều này không thể tìm thấy ở những loài linh trưởng khác. Khỉ tuyết Nhật Bản thực sự là loài vật kỳ diệu của vùng rừng sâu núi thẳm.

Theo SNOW MONKEY RESORTS NAGANO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *